Phân biệt cam xoàn Lục Ngạn với cam mật

Cam xoàn Lục Ngạn rất dễ bị nhầm với cam mật. Hãy cùng phân biệt để mua đúng loại cam mà mình muốn nhé!

Phân biệt cam xoàn và cam mật

Cam mật

Về hình dáng cây: Cây 5 tuổi trung bình 5m. Tán hình cầu, phân cành nhiều, ít gai. Lá màu xanh đậm, eo lá nhỏ, tán cây thoáng, ít có cành tăm. Cây ra 2 – 3 vụ quả/năm.

Cam mật có vị ngọt nhạt, vỏ dày

Hình dáng bên ngoài: Vỏ cam mật dày hơn cam xoàn.

Mùi vị: Cam mật có vị ngọt nhạt, chua hơn cam xoàn một ít và không có vị thơm như cam xoàn.

Màu sắc: Vỏ màu xanh lá nhạt, khi chín ruột cam mật có màu vàng cam.

Nếu bổ hoặc vắt nước, cam mật có nhiều nước hơn so với cam xoàn một ít. Vị chua ngọt của cam mật thích hợp làm nước ép hoặc sinh tố.

Bạn còn có thể phân biệt cam xoàn khác cam mật như thế nào thông qua đỉnh và đáy quả. Đỉnh và đáy cam xoàn có hình đồng xu nhưng cam mật thì không có. 

Cam xoàn

Cam xoàn thuộc họ thực vật Rutaceae, có tên khoa học là Citrus nobilis. Trong tiếng Anh được gọi là King mandarin.

Trên thực tế, cam xoàn là giống cam cùng họ với cam mật. Có lẽ vì vậy mà vẻ ngoài của nó khá giống với loại quả này. Có thể nhận biết dựa vào một số đặc điểm sau:

Hình dáng bên ngoài: Vỏ mỏng, bề mặt vỏ láng mịn hơn cam mật.

Mùi vị: Cam xoàn có vị ngọt đậm hơn so với cam mật, có mùi thơm nhẹ, chắc múi hơn so với cam mật. Trái cam xoàn nhỏ thì vị càng ngọt thanh.

Màu sắc: Vỏ màu xanh lá nhạt, khi chín ruột cam xoàn có màu vàng.

Giá trị cam xoàn Lục Ngạn 

Cam xoàn cung cấp đa dạng chất xơ và vitamin

Cam là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào . Một quả cam (140 gram) chứa khoảng 10% DV.

Bổ sung đủ chất xơ hàng ngày là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể và giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách hỗ trợ đều đặn và cung cấp năng lượng cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn .

Thêm vào đó, chế độ ăn giàu chất xơ có liên quan đến một số lợi ích, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư ruột kết và béo phì. 

Cam cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất định, đặc biệt là vitamin C và folate.

cam xoàn lục ngạn 1

Một quả cam nặng 140 gram bao gồm 92% nhu cầu vitamin C hàng ngày của bạn. Chất dinh dưỡng hòa tan trong nước này rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. Cơ thể bạn sử dụng nó cho chức năng miễn dịch, tổng hợp collagen, hấp thụ sắt và hơn thế nữa. 

Folate là một loại vitamin B có vai trò trong quá trình trao đổi chất, sự phát triển của thai nhi và nhau thai, và nhiều quá trình quan trọng khác. 

Ngoài vitamin C và folate, cam cung cấp một lượng nhỏ các chất dinh dưỡng khác, bao gồm canxi, kali và thiamine (vitamin B1).

Tốt cho bệnh huyết áp. 

Cam xoàn Lục Ngạn không chứa natri, giúp giữ cho một người thấp hơn giới hạn hàng ngày. Mặt khác, một cốc nước cam có thể tăng lượng kali hàng ngày.

Duy trì một lượng natri thấp là điều cần thiết để giảm huyết áp . Tuy nhiên, tăng lượng kali có thể cũng quan trọng đối với việc giảm nguy cơ huyết áp cao của một người , vì nó có thể giúp hỗ trợ việc thư giãn và mở các mạch máu.

Cam xoàn Lục ngạn – Tốt cho sức khỏe tim mạch

Cam là một nguồn cung cấp chất xơ và kali dồi dào, cả hai đều có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Dựa theo một đánh giá năm 2017 của các nhà khoa học, tiêu thụ đủ chất xơ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim phát triển và gây tử vong. Một cốc nước cam có thể cung cấp 14% nhu cầu kali hàng ngày của một người.

Bệnh tiểu đường

Một quả cam trung bình nặng 131 gam (g) góp phần 3,14 g chất xơ, chiếm gần 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày của một người trưởng thành. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chất xơ có thể cải thiện một số yếu tố góp phần vào sự phát triển và tiến triển của bệnh tiểu đường.

Da min hồng hào hơn

Tiêu thụ đủ vitamin C có thể giúp một người duy trì sức khỏe làn da và ngoại hình.

Vitamin C góp phần vào sản xuất collagen, hỗ trợ da, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và cải thiện sức mạnh của da.

Kết quả của một nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C trong chế độ ăn uống đã cải thiện cách mọi người cảm nhận sức khỏe làn da của họ và sức khỏe thực sự của nó, bao gồm cả vẻ ngoài, nếp nhăn, độ đàn hồi và độ thô ráp.

Trên đây là cách phân biệt cam xoàn Lục Ngạn với cam mật và giá trị dinh dưỡng mà cam xoàn mang lại. Mùa này, hãy uống thật nhiều cam để tăng sức đề kháng, lại đẹp da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CẢM ƠN QUÍ KHÁCH ĐÃ THAM QUAN VÀ MUA HÀNG. Bỏ qua