Phân biệt cam Canh Việt Nam – Trung Quốc

Phân biệt cam Canh Việt Nam và cam Trung Quốc giúp bạn mua đúng loại mình cần. Tết sắp đến rồi, hãy học cách phân biệt đơn giản dưới đẩy để trổ tài đi chợ Tết nào!

Cam canh là cam gì?

Cam Canh là loại cam có vỏ vàng, trái nhỏ. Vị cam Canh ngọt mát, thơm dịu. 

Cam Canh có nguồn gốc từ đất Vân Canh, Hà Nội nên được gọi vắn tắt là cam Canh cho đến ngày nay. 

Hiện tại Vân Canh, vì nhiều lí do khác nhau, nhiều người đã ngưng trồng giống cam này. Cam Canh hiện được trồng chủ yếu ở Bắc Giang, Hòa Bình và nhiều tỉnh miền Trung. 

Phân biệt cam Canh Việt Nam – Trung Quốc

Vỏ cam

Giữa hai loại cam Canh Việt Nam và Trung Quốc, cam Canh Việt có vỏ mỏng hơn. Vỏ cam bám sát vào da, ruột đặc, nhiều nước. 

Trong khi đó, cam Canh Trung Quốc thường dày. Giữa ruột cam với vỏ thường có khoảng cách lớn hơn. Chính vì thế, chỉ cần dùng tay bóp nhẹ, sẽ cảm giác được ruột hơi rỗng, không đặc như cam Việt Nam. 

phân biệt cam Canh

Cũng chính đặc điểm này mà cam Trung thường có nhiều vết lõm, đặc biệt ở cuống. Hình dáng quả vì thế mà dẹt hơn. Cam Việt ngược lại căng hơn, tròn hơn. Thậm chí nếu quan sát kĩ, bạn có thể nhận ra những múi cam in hằn lộ ra qua lớp vỏ mỏng bên ngoài. 

Hình dạng và kích thước

Nhìn giỏ bán cam Canh Việt Nam, bạn sẽ thấy những quả nhỏ không đồng đều, quả to quả nhỏ lẫn lộn. Những quả cam hạng 1 là những quả nhỏ, chất lượng và dinh dưỡng tích tụ nhiều hơn. Những quả to thuộc hạng 2 hạng 3. 

cam đường canh Lục Ngạn

Cam Canh Trung Quốc kích thước quả đồng đều nhau. Nhìn bên ngoài, bạn sẽ thấy chúng đẹp mã hơn cả cam Canh Việt Nam nên nhiều người mua thường bị lầm. 

Phân biệt cam Canh Việt Nam – Trung Quốc qua màu sắc

Màu sắc của cam Canh Việt Nam tùy thuộc vào từng nơi trồng khác nhau. Chủ yếu là do kỹ thuật chăm sóc và thời tiết. 

Cam Canh Việt hầu như là những quả có màu đỏ pha vàng hoặc xanh lẫn vàng, thậm chí có nhiều quả bị rám. Bởi lẽ nắng càng nhiều thì quả càng có màu tươi. Tuy nhiên, nếu nắng chiếu trực tiếp nhiều giờ, quả sẽ bị nám. 

phân biệt cam Canh

Chưa kể, nếu không có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cam sẽ có màu xanh pha vàng, chứ không có được màu vàng tươi như mong muốn. 

Trong khi đó cam Canh Trung Quốc có màu vàng cam bắt mắt. Mỗi quả đều bóng bẩy, đều màu. 

phân biệt cam Canh

Mùi vị

Như đã nói ở trên, cam Canh Việt Nam thường có vở mỏng, bên trong căng mọng. Vì thế, khi bóc ra thường có vị ngọt mát, vừa thơm vừa đậm đà. Một chút mát, một chút ngọt, một chút thanh cực cuốn hút. 

Cam canh Trung Quốc cũng có vị ngọt, ít chua nhưng lại thường gặp phải những quả nhạt, khô. Thậm chí có quả trông rất to nhưng bóc ra lại bị chai, cứng. 

So về độ ngọt thì quả cam Canh Việt có vị ngọt đậm hơn rất nhiều. Chính vì thế, cam Canh còn có tên là cam đường Canh. 

Giá thành

Bạn còn có thể phân biệt cam Canh Việt Nam hay Trung Quốc thông qua giá thành. 

Cam Canh Việt Nam thường có giá thành khá cao. Trong khi đó cam Canh Trung Quốc giá thấp hơn rất nhiều. 

Những loại cam Canh Trung Quốc này thường xuất hiện trên các sạp hàng rong, với số lượng lớn, giá thành rẻ. 

Với những cách phân biệt cam Canh trên, chắc hẳn bạn sẽ mua được cho gia đình mình những giỏ cam chất lượng nhất. Chúc bạn và gia đình có một cái Tết thật vui vẻ và ấm cúng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CẢM ƠN QUÍ KHÁCH ĐÃ THAM QUAN VÀ MUA HÀNG. Bỏ qua