Lạ mắt với giống bưởi vỏ đỏ – Bưởi Tiến Vua Lục Ngạn

Bưởi Tiến Vua hay còn gọi là Bưởi Luận Văn được xem như vua của các loại bưởi. Từ màu sắc bên ngoài đến giá trị, độ ngon, Bưởi Tiến Vua thực sự làm thực khách yêu thích!

Vì sao gọi là Bưởi Tiến Vua?

Sở dĩ bưởi Luận Văn khi xưa được lựa chọn để tiến vua là bởi khi chín, quả bưởi sẽ chuyển từ màu vàng sang màu đỏ gấc. Từ vỏ, cùi cho đến tép bưởi đều “nhuộm” một màu đỏ rất đẹp mắt.

Điều thú vị là, bưởi sẽ có mùi thơm rất đặc trưng và lưu giữ được màu sắc và vẻ tươi đẹp cả tháng trời khi sử dụng rượu để lau bưởi trước khi dâng cúng tổ tiên. Không những vậy, bưởi Tiến Vua còn được xem như một biểu tượng của sự may mắn, tài lộc với màu đỏ đặc trưng, bắt mắt. Chính vì vậy, người xưa ưu ái xếp bưởi đỏ Luận Văn lên vị trí “vua” của các loại bưởi.

bưởi tiến vua 2

Nhờ đặc điểm này mà vào thời Hậu Lê, bưởi này là vật phẩm được đưa vào cung vua mỗi dịp Tết tại cố đô Lam Kinh. Năm 1979, đã có 4 cây bưởi Luận Văn được mang ra Hà Nội trồng bên lăng Bác Hồ.

Đặc điểm Bưởi Tiến Vua

Mùa Bưởi Tiến Vua tháng mấy? 

Bưởi Tiến Vua có đặc điểm là ra hoa vào tháng Giêng, đến tháng 9-10 âm lịch thì bưởi bắt đầu chín, vỏ từ màu xanh chuyển qua vàng và từ tháng 11 kéo dài đến Tết Nguyên đán, từ vàng chuyển sang màu đỏ gấc và dậy mùi thơm. 

Bưởi Tiến Vua bắt đầu thu hoạch được vào giữa tháng 8 nhưng ăn ngon nhất vào tháng 10 và tháng 11 hàng năm. Tuy nhiên ở thời điểm này chỉ có múi và cùi màu đỏ. Còn vỏ vẫn xanh vàng. Bắt đầu từ tháng 10 trở đi vỏ bắt đầu đỏ và đến tết thì đỏ tươi màu rất đẹp và bắt mắt.

bưởi tiến vua 2

Màu sắc

Bưởi Luận Văn có hình bầu dục, đỉnh quả lồi, đường kính quả từ 15 cm đến 15,6 cm, chiều cao quả từ 15 cm đến 15,8 cm. khi nhỏ có màu xanh, nhưng khi chín chuyển dần sang màu đỏ gấc. Vỏ quả, cùi quả, vỏ múi, có màu đỏ rất đẹp mắt, múi bưởi đỏ hồng, mọng nước, ngọt, hương thơm đặc trưng.Màu đỏ đặc trưng này khiến cho quả bưởi Luận Văn, ngoài giá trị thuần túy của một loại hoa quả thông thường, còn là giá trị tinh thần. Màu đỏ vốn dĩ là màu tượng trưng cho sự may mắn, tài lộc nên việc sử dụng trái bưởi đỏ để thờ cúng trong dịp Tết là một truyền thống của dân tộc.

Giá trị dinh dưỡng

Bưởi Luận Văn có hàm lượng chất khô (độ Brix) từ 11,05 % đến 15,40 %, hàm lượng đường tổng số từ 6,86 % đến 9,63 %, hàm lượng axit hữu cơ từ 0,90 % đến 1,34 %, vitamin C từ 43,52 đến 45,22 mg/100 g. Đặc biệt, giống bưởi này có hàm lượng caroten khá cao, từ 2,532 đến 2,582 mg/100 g, tạo nên màu đỏ đặc trưng cho vỏ và thịt quả, cùi cũng có màu phớt hồng. Quả bưởi có vị ngọt nhẹ, chua dịu. Do màu đỏ và mùi thơm đặc trưng, bưởi Luận Văn thường được người dân trong vùng chọn để bày trên bàn thờ nhân dịp Tết với mong muốn mang lại sự may mắn và phát tài. 

bưởi tiến vua 2

Cách bảo quản

Điều thú vị là, nếu được lau sạch bằng rượu, quả bưởi có thể tươi đẹp cả tháng trời, rất thích hợp cho việc thờ cúng trong dịp Tết, cùng với các sản phẩm khác như quả bòng, phật thủ…Vì những đặc điểm đó nên thời gian gần đây, nhiều người cũng thích sử dụng bưởi Luận Văn để làm quà biếu vì tuy giá trị vật chất không lớn nhưng giá trị văn hóa và tâm linh là rất ý nghĩa. 

Ngày nay, bưởi Tiến Vua trồng nhiều tại Lục Ngạn, Bắc Giang. Hãy đặt ngay những trái bưởi thơm ngon, bắt mắt này để chưng Tết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CẢM ƠN QUÍ KHÁCH ĐÃ THAM QUAN VÀ MUA HÀNG. Bỏ qua