Bưởi Hoàng Lục Ngạn – Đặc sản mùa đông không thể bỏ qua

Bưởi Hoàng có tên khoa học là Citrus grandis Osbeck, thuộc chi cam chanh, là loại cây đặc sản của Lục Ngạn – Bắc Giang. Với vị ngọt thanh, hương thơm dịu nhẹ, bưởi Hoàng đã và đang được nhiều tín đồ săn đón khi đến mùa

Đặc điểm nổi bật của bưởi Hoàng Lục Ngạn 

Bưởi Hoàng là cây ăn quả thân gỗ, có chiều cao từ 2 – 2,5m, cây phân thành nhiều nhánh và có gai dài, nhọn ở các cành.

bưởi hoàng Lục Ngạn (2)

Cũng giống như nhiều loại bưởi khác, lá cây bưởi Hoàng khá to, dài và có mép ở viền. Lá có màu xanh, gân lá nổi.

Quả to, hình tháp cao, đáy rộng, trọng lượng trung bình từ 1,5 – 2,5kg, to hơn một số loại bưởi thông thường, quả có nhiều múi to, đều. Vỏ quả màu xanh nhạt, khi chín chuyển dần sang màu vàng rơm rất đẹp mắt và khá dễ lột.

Tép bưởi màu trắng ngọc, có vị thơm đặc trưng và vị ngọt thanh, mọng nước, rất dễ ăn.

Bưởi Hoàng thích hợp sống ở nơi có nhiều ánh sáng, thoáng mát, có khả năng chịu hạn tốt và sinh trưởng khá mạnh, chỉ sau trồng 18 tháng là cây bắt đầu ra hoa, kết trái.

Công dụng của bưởi hoàng

Bên cạnh là loại cây ăn quả mang lại thu nhập cao cho người trồng thì lá và vỏ bưởi Hoàng còn được sử dụng làm dầu gội đầu giúp loại bỏ sạch bụi bẩn, cho tóc khô, thoáng, suôn mượt tự nhiên.

Bưởi Hoàng cũng góp phần lớn vào việc điều trị viêm thấp khớp, chữa đau đầu do phong, chữa cảm, sán khí, viêm loét dạ dày, giảm cân, ngừa ung thư, giảm ho hen, tiêu đờm, chữa đau tức ngực, tốt cho đường tiêu hóa, loại bỏ một số loại giun sát,…

Không những thế, người ta còn dùng hoa cây bưởi hoàng trang trí cho không gian thêm tươi mát, thơm tho hoặc ướp cùng chè để uống.

Ngoài ra, vỏ và hạt bưởi còn được sử dụng để ép tinh dầu, phục vụ cuộc sống hàng ngày.

Những món ăn bổ dưỡng từ bưởi Hoàng Lục Ngạn 

Ngoài nước ép bưởi, bưởi chấm muối truyền thốn thì những món ăn từ bưởi hấp dẫn dưới đây cũng khiến bạn mê say đấy!

Mứt bưởi

Sau khi ăn xong bưởi, đừng vội bỏ phí cùi bưởi mà hãy làm ngay món mứt đắt tiền này nhé. Cùi bưởi cắt nhỏ, ngâm nước muối. Sau đó vớt ra, luộc qua rồi sên với đường. Thành phẩm mang lại vừa ngọt, thơm, mát, ăn hoài không chán.

Những ai đang ho, hen suyễn, rát họng mà có mứt bưởi nhâm nhi thì quả là tuyệt vời.

Chè bưởi

bưởi hoàng Lục Ngạn (2)

Vị giòn ngọt của bưởi hòa quyện với bùi béo của đậu xanh và nước dừa khiến món chè bưởi luôn hấp dẫn mọi người. Tuy nấu chè bưởi mất nhiều công sức nhưng hương vị có được khiến ai nấy cũng phải tấm tắc. Nếu còn dư nhiều cùi bưởi, hãy triển ngay món ngon này nhé.

Gỏi bưởi tôm thịt

Những tép bưởi mọng nước không chỉ để ép nước, chấm muối ăn mà còn có thể biến tấu thành món chính trong các bữa cơm đầm ấm. Hãy luộc thịt, tôm, với ra để ráo. Thịt thái lát mỏng rồi trộn với tôm, rau mùi, nước sốt. Cuối cùng, trộn nhẹ tay với bưởi và rắc thêm ít lạc. Vị ngọt, thanh, chua đậm đà làm người ăn không thể buông đũa.

Lá bưởi gói chả cuốn

Lá bưởi vốn được xem là thần dược để đẹp tóc, trị ho, tốt cho việc diệt trừ virus. Thì nay, lá bưởi có mặt trong món chả cuốn, tăng vị cho món ăn của bạn.

Hãy sử dụng mặt nhám của lá bưởi đã rửa sạch để cuốn chả. Nhớ ghim chặt bằng cuống lá. Mùi thơm của lá bưởi khi nướng trên than hồng làm dậy vị của món chả cuốn.

Bài thuốc hay với bưởi Hoàng Lục Ngạn 

Trị đau đầu

Các tép bưởi tách ra khỏi múi, rồi ướp với đường trắng qua đêm. Sau đó, cho tất cả vào nôi hấp cách thủy. Khi gần chín, cho mật ong vào khuấy đều. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần tầm 3g.

bưởi hoàng Lục Ngạn (2)

Những ai đau đầu nặng, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn thường xuyên có thể làm nhiều lên. Chưng xong cho vào hũ đậy kín dùng dần.

Trị đái tháo đường tuýp 2, giảm béo từ hạt bưởi Hoàng Lục Ngạn

Cho hạt bưởi Hoàng vào cốc, rót nước sôi ngập hạt. Khuấy hỗn hợp liên tục chừng 5-6 phút. Nước nhầy trong hạt sẽ theo nước ấm ra khỏi hạt. Gạn nước nhầy đổ ra li rồi lặp lại nhiều lần để lấy được hết chất nhầy trong hạt bưởi.

Nước này nên uống trước bữa cơm. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 50ml. Dùng liên tục nhiều ngày. Ngoài giảm được cân thì đường huyết của người bệnh đái tháo đường cũng dần trở về trạng thái bình thường.

Chữa viêm loét dạ dày hành tá tràng

Tương tự với bài thuốc trị đái tháo đường, bạn cũng dùng hạt bưởi hãm với nước sôi để lấy hết chất nhầy. Với người bị dạ dày, nên uống sau bữa ă hai giờ, mỗi ngày uống một lần tầm 200ml.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CẢM ƠN QUÍ KHÁCH ĐÃ THAM QUAN VÀ MUA HÀNG. Bỏ qua