Bưởi Diễn Lục Ngạn – Vị ngon khó cưỡng

Ai ăn một lần được đúng bưởi Diễn Lục Ngạn sẽ không ngớt lời tấm tắc khen ngon. Tép bưởi ráo múi mà mọng nước, có vị ngọt thanh như đường phèn.

Nguồn gốc bưởi Diễn Lục Ngạn

Bưởi Diễn có nguồn gốc từ giống bưởi Đoan Hùng ở Phú Thọ. Tích kể lại rằng, có người bà con từ Đoan Hùng về đất Diễn đã đem theo giống cây này về trồng. Qua thời gian, giống cây này đã cho ra những trái bưởi có quả vàng. Ăn vào thấy thơm ngọt khác xa bưởi Đoan Hùng nên người ta gọi đây là bưởi Diễn.

bưởi diễn Lục Ngạn (

Ngày nay bưởi Diễn được trồng nhiều tại Lục Ngạn, cho ra thứ quả ngọt thơm thanh mát. “Cam canh, bưởi Diễn” đã trở thành đặc sản nổi tiếng tại vùng đất này. Có lẽ vì thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp với cây trồng có múi nên cam canh, bưởi Diễn trồng tại Lục Ngạn luôn tạo ra chất lượng tuyệt vời. 

Đặc điểm của bưởi Diễn Lục Ngạn

Bưởi Diễn ngược với các giống cây thường, quả càng già lại càng ngọt. Vị của bưởi này ngọt hơn, thanh hơn mà không gắt. 

Những cây có tuổi từ 15 đến 20 năm, trái chỉ nhỉnh hơn trái cam, vỏ mỏng, múi mọng nước. Tép vàng và hương vị không gì sánh được. Đến vườn chưa thấy bưởi đã thấy hương ngan ngát phảng phất trong gió. Nao nao quyến rũ lòng người bởi quả có mùi thơm đặc biệt. 

bưởi diễn Lục Ngạn (

Bưởi được bổ ra sẽ thấy cùi trắng xốp, tỏa mùi thơm ngào ngạt. Tép bưởi ráo múi mà mọng nước, có vị ngọt thanh như đường phèn. Ai ăn một lần được đúng bưởi Diễn Lục Ngạn sẽ không ngớt lời tấm tắc khen ngon.

Là loài cây ăn quả lâu năm, thuộc nhóm cây có múi, thân gỗ, khá dễ trồng thích hợp nhất trên loại đất thịt. Cây khi trưởng thành có chiều cao trên 2 mét. Cây bưởi Diễn ra quả 1 năm 1 lần, thường ra hoa vào tháng hai. Quả chín đúng vào dịp tết. Khi bước vào thời kỳ chính thức cho thu (thường là năm thứ 5) một cây có thể cho 80 trái.

Bưởi Diễn chính hiệu quả trông nhỏ, xấu, vỏ có khi hơi héo, mốc do để lâu, nhưng mùi vị trội hơn hẳn. Vào khoảng tháng ba, ăn bưởi Diễn còn thấy ngọt mát, mọng nước mà dinh dính. Bưởi này thường được gọi là đã ráo tôm. Các chủ vườn bưởi lâu năm mách nước nên chọn những quả bưởi núm lồi, đít phẳng, căng da.

Cách chọn mua bưởi Diễn ngon

Nếu quý khách đang phân vân không biết chọn mua bưởi diễn Lục Ngạn thế nào cho chuẩn, thì hãy nên chú ý mua loại bưởi bằng khoảng 2 nắm tay, vỏ mỏng, có mùi thơm nhẹ, dễ chịu, lớp vỏ ngoài xấu.

Với những quả có vỏ đã hơi héo, chỉ cần bóp nhẹ đã chạm vào ruột bên trong. Những quả bưởi này phần lớn là bưởi lứa hoa 1 nên rất ngọt, thơm. Trong khi đó, các lứa hoa thứ 2 trở đi bưởi sẽ rỗng, không chắc, xốp, ăn ngọt nhưng không đậm. Tuy nhiên, loại quả này bên ngoài đẹp, to, bày mâm ngũ quả ngày Tết sẽ phù hợp hơn.

Nếu mua bưởi Diễn ăn liền, bạn nên chọn những trái da nhăn, héo, vàng sậm. Lúc đó, tép bưởi ngọt thanh, nhiều nước, thơm phảng phất. Nên chọn những loại vỏ mỏng bằng cách dùng ngón tay búng vừa phải vào trái bưởi sẽ nghe âm thanh “cạch cạch”. Ngược lại, ở trái vỏ dày sẽ phát ra tiếng “bụp bụp”. Còn cách khác đơn giản hơn là bạn dùng ngón tay thuận bấm vừa phải vào trái bưởi, nếu thấy cứng tay là được.

bưởi diễn Lục Ngạn (

Nếu bạn mua nhiều có thể áp dụng mẹo nhỏ sau đây để bảo quản bưởi diễn được lâu: để cho bưởi ráo hết phần nhựa khoảng 10 – 15 ngày. Sau đó cho vào túi lưới hay rổ bảo quản nơi thoáng mát để ăn dần. Nếu thời tiết ẩm, nồm thì phải kiểm tra những túi có hiện tượng đổ mồ hôi. Bỏ ra cho quả khô. Không nên cất bưởi trong túi nhựa hay trong tủ lạnh, bưởi sẽ nhanh bị hỏng. Bưởi Diễn Lục Ngạn có thể để được 3-4 tháng.

Hãy đặt mua bưởi Diễn ngay tại Lục Ngạn Food để thưởng thức ngay bưởi hái tại vườn Lục Ngạn, chất lượng số 1, chuẩn ngọt ngon. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

CẢM ƠN QUÍ KHÁCH ĐÃ THAM QUAN VÀ MUA HÀNG. Bỏ qua